วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

คอนโดนกนางแอ่น

คอนโดนกนางแอ่นในกทม.


ชมคอนโดนกย่านบางบอน พร้อมทั้งอธิบายถึงสาเหตุที่ทำให้นกนางแอ่นอพยพจากภาคใต้มาถึงในเมืองหลวง 

นี่คือรังนกนางแอ่นรังแรกที่สามารถเก็บได้ภายในตึกแถว ที่อยู่บริเวณอำเภอบางบอน กรุงเทพมหานคร เริ่มจากที่เจ้าของตึกแถวคุณอภิภัทร จิตบูรณะชาติ ตัดสินใจที่จะทำบ้านนกนางแอ่นเมื่อ 1 ปีที่แล้ว หลังจากทดสอบใช้เครื่องเรียกนก และพบว่านกนางแอ่นให้ความสนใจเข้ามาอาศัยอยู่จริง  จึงลงทุนปรับพื้นที่ชั้นที่ 2 จนถึงชั้นที่ 4 ของตึกให้เป็นบ้านนก ปรับสภาพให้คล้ายกับธรรมชาติที่นกอาศัยอยู่  ด้วยเงินลงทุนเบื้องต้น 1 ล้านบาทไม่รวมตัวอาคาร  ทำบ้านนกนางแอ่นขึ้นในกรุงเทพมหานคร
           
ผู้เชี่ยวชาญด้านนกนางแอ่น อธิบายถึงสาเหตุที่ทำให้นกนางแอ่นอพยพจากภาคใต้ขึ้นมาอาศัยในหลายพื้นที่รวม ไปถึงกรุงเทพมหานคร ว่าเกิดจากภาวะโลกร้อน เพราะนกนางแอ่นจะหากินอยู่ในเขตร้อนชื้นเมื่อความร้อนได้แผ่กระจาย ทำให้นกอพยพขึ้นมาด้านบน

รวมไปถึงการที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งมีบ้านนกนางแอ่นมากที่สุดในโลก เกิดภัยธรรมชาติบ่อยครั้ง จึงทำให้นกบินมาที่นี้มากขึ้น ประกอบกับมีแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ เมื่ออพยพมาแล้วจึงกลายเป็นนกประจำถิ่นของที่นั่น ๆ

ส่วนที่หลายคนสงสัยว่าการทำคอนโดหรือบ้านนกนางแอ่น จะเป็นการทำร้ายนกนางแอ่นหรือไม่ คุณราเมศวร์ อธิบายเรื่องนี้ว่าเจ้าของบ้านนกจะเก็บรังนกต่อเมื่อ เป็นรังเปล่าเท่านั้นเพราะต้องการเพิ่มประชากรนก และโดยธรรมชาตินกนางแอ่นจะทำรังที่เดิมทุกครั้ง ถ้าไม่เก็บรังเก่าออก รังใหม่ก็จะซ้อนกับรังเก่าทำให้ยากต่อการที่ลูกนกจะถูกฟักเป็นด้วย ดังนั้นจึงไม่ใช่การทำร้ายนก ส่วนที่มีการเข้าใจว่ารังนกมาจากน้ำลายนกนั้น แท้จริงแล้วต้องเรียกว่าเมือกใส ซึ่งต่อมที่ผลิตเมือกใสจะมีขนาดโตขึ้นในฤดูผสมพันธุ์

นอกจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร แล้วหลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ก็เริ่มที่จะมีบ้านนกนางแอ่นแล้วเช่นกัน ซึ่งในอนาคตอาจจะได้เห็นบ้านหรือคอนโดนกนางแอ่นเกิดขึ้นในทั่วทุกภาคของ ประเทศไทยก็มีความเป็นไปได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น