วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ตำนานวันวาเลนไทน์

ตำนานวันวาเลนไทน์
นักบุญเซ้นท์วาเลนไทน์
ตำนานของวันวาเลนไทน์ นั้นมีความเป็นมาอย่างไร เราจะนำมาเสนอกันคร่าวๆ ที่จริงเดือนกุมภาพันธ์ถูกถือเป็นเดือนแห่งความโรแมนติกมานานแล้ว โดยถือเป็นประเพณีที่มีมาช้านานของทั้งชาวคริสเตียนและอาณาจักรโรมัน
วาเลนไทน์ ถือเป็นชื่อของนักบุญท่านหนึ่ง แต่เขาเป็นใคร และถือเป็นส่วนหนึ่งของสัญญลักษณ์ของความรักได้อย่างไรกัน ??
ตำนานเล่าขานเรื่องนี้มีอยู่ว่า วาเลนไทน์เป็นนักบวชในสมัยคริสตศวรรษที่ 3 ณ กรุงโรม ซึ่งขณะนั้นองค์จักรพรรดิ เคลาดิอุสที่ 2 เห็นว่าในบรรดาเหล่าทหารหาญของพระองค์ ชายโสดจะมีประสิทธิภาพในการรบ ที่เยี่ยมกว่า ชายที่แต่งงานแล้ว พระองค์จึงประกาศออกมาว่าการแต่งงาน ของเด็กวัยรุ่นนั้นเป็นความผิด นักบวชวาเลนไทน์ ไม่เห็นด้วยในมาตรการดังกล่าว และยังคงประกอบพิธีแต่งงานทางศาสนาแบบลับๆ
การประกอบพิธีดังกล่าวถูกค้บพบ จักรพรรดิเคลาดิอุสมีรับสั่งให้นำนักบวชวาเลนไทน์ไปประหารชีวิต แต่ก็มีเรื่องเล่าขานว่านักบวชวาเลนไทน์ ถูกฆ่าเพราะพยายามที่จะช่วยเหลือบรรดาคริสเตียนให้หนีออกจากคุกของชาวโรมัน ที่ซึ่งชาวคริสเตียนต้องถูกทุบตีหรือทรมาน
อีกตำนานหนึ่งเล่าขานว่า ความจริง วาเลนไทน์ได้ส่งการ์ดวาเลนไทน์ ใบแรกของโลกด้วยตนเอง ขณะที่อยู่ในคุก นักบวชวาเลนไทน์ได้ตกหลุมรักหญิงสาวผู้เยาว์วัย ซึ่งเป็นลูกของพัศดี ซึ่งเป็นหญิงสาวที่มักมา เยี่ยมเยือนบ่อยๆ ก่อนเขาตาย เขาได้เขียนจดหมายถึงเธอผู้นั้น และเซ็นต์กำกับว่า " From your Valentine" ซึ่งถูกนำมาใช้จนถึงปัจจุบัน

วาเลนไทน์เสียชีวิตในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 269 เชื่อกันว่าจากประโยคทิ้งท้ายนั้น ทำให้คนทั่วไปประทับใจกับความรักของเขา จึงยึดถือเอาวันที่ 14 กุมภาพันธ์ เป็น "วันวาเลนไทน์"
ต่อมาในปี 469 สันตะปาปา Gelasius จึงประกาศให้วันที่ 14 กุมภาพันธ์ เป็นวันระลึกเพื่อเป็นเกียรติให้แก่ St. Valentine และกลายมาเป็นวันหยุดเฉลิมฉลองวันแห่งความรัก หรือ ภาษาอังกฤษเรียกว่า Saint Valentine's Day หรือ Valentine's Day ในที่สุด ซึ่งต่อมาได้นิยมแพร่หลายไปทั่วยุโรปและอเมริกา และเข้ามาในทวีปเอเชียด้วย และในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี ผู้คนก็ยังระลึกถึงวาเลนไทน์เสมอ และยกย่องให้เขาเป็นตัวแทนแห่งความรัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น