วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

BeNeLux


สาธารณรัฐเบเนลักซ์ หรือ สหภาพเศรษฐกิจเบเนลักซ์ ("Bénélux") เป็นกลุ่มเศรษฐกิจในภูมิภาคยุโรปตะวันตก ของสามประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ ประเทศเบลเยียม เนเธอร์แลนด์ และลักเซมเบิร์ก โดยการนำเอาพยางค์หน้าชื่อของแต่ละประเทศดังกล่าวมาตั้งเป็นชื่อ "สหภาพปลอดภาษีเบเนลักซ์" (Benelux Customs Union) ปัจจุบันสหภาพเบเนลักซ์มีขนาด 74,102 ตร.กม. และมีจำนวนประชากร 27.1 ล้านคน


มีสนธิสัญญาการจัดตั้งสหภาพเบเนลักซ์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2487 โดยคณะรัฐบาลของกลุ่มผู้พลัดถิ่นจากทั้งสามประเทศ ในกรุงลอนดอน และเข้ามามีอำนาจในปี พ.ศ. 2490 แต่ก็ยุติไปในปี พ.ศ. 2503 ซึ่งแทนที่โดย "สหภาพทางเศรษฐกิจเบเนลักซ์" (Benelux Economic Union) นำโดย "สหภาพทางเศรษฐกิจเบลเยียม-ลักเซมเบิร์ก" ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2464

รัฐสภาเบเนลักซ์  (ต้นแบบที่ให้คำปรึกษาแก่สภา) ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2498 โดยการประชุมของรัฐสภาจะประกอบไปด้วยสมาชิกมาจากรัฐสภาเนเธอร์แลนด์จำนวน 21 คน จากเบลเยียมจำนวน 21 คน และจากลักเซมเบิร์กจำนวน7คน





 เบเนลักซ์ เกิดจากการรวมกลุ่มกันทางเศรษฐกิจก่อนที่จะจัดตั้งมาเป็นสหภาพยุโรปในปัจจุบัน
เบเนลักซ์ เป็นชื่อเรียกโดยการนำเอาพยางค์หน้าของประเทศทั้ง 3 มารวมกันได้แก่ เบลเยี่ยม, เนเธอร์แลนด์ และลักเซมเบิร์ก ซึ่งอยู่ในสหภาพยุโรป เบเนลักซ์นี้อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือ มีชายแดนติดกับประเทศเยอรมนีด้านตะวันออกและ ฝรั่งเศสทางตอนใต้
การเที่ยวใน เบเนลักซ์ นี้สะดวกสบายมาก มีรถไฟที่ตัดผ่านประเทศทั้ง3นี้ ระหว่างเดินทางคุณจะได้สัมผัสถึงกลิ่นไอของความเป็นสหภาพยุโรปของกลุ่มเบเนลักซ์ที่ต่างกันออกไป ซึ่งในแต่ละประเทศก็จะมีสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ
ที่เที่ยวในกลุ่มประเทศเบเนลักษณ์ที่พลาดไม่ได้คือ ประเทศ เบลเยียม มี จัตุรัสแกรนด์เพลส หรือ กรองด์ ปลาซ (Grand Place หรือ Grote Markt)
จัตุรัสแกรนด์เพลส หรือ กรองด์ ปลาซ เป็นจัตุรัสที่สวยงามที่สุดในยุโรปและ เบลเยียม เป็นกลุ่มอาคารที่สร้างด้วยสถาปัตยกรรมทั้งบาโร้ค โกธิค นีโอ-โกธิค และเป็นสถานที่ซึ่งยูเนสโก้ยกย่องให้เป็นมรดกโลก
อาคารในจัตุรัส แกรนด์เพลส หรือ กรองด์ ปลาซ ถูกทหารฝรั่งเศสยิงระเบิดเข้าทำลาย แก้แค้นที่ฝรั่งเศสเคยแพ้สงครามใน เบลเยี่ยม ตอนใต้ แต่ประชาชนก็ร่วมใจกันบูรณะอาคารกระทั่งกลับมาดูดีอย่างเดิม จนดูสวยงามเป็นเอกลักษณ์ของเบลเยียม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น